Cách sử dụng nhung huơu tươi, khô

 

1. Cách làm Nhung hươu tươi ngâm rượu


- Nguyên liệu:

+ 300g nhung hươu tươi

+ Ngâm theo tỷ lệ có 100g nhung hươu tươi ngâm với 2.5-3 lít rượu

+ Một chiếc bình thủy tinh lớn thật sạch có nắp đậy

- Cách ngâm:

Nhung hươu tươi mua về, lấy khăn sạch lau kỹ toàn bộ nhung từ chỗ cắt, dùng rượu gừng để lau. Sau đó để nhung khô rồi mới thái lát nhung hươu cho vào bình thủy tinh. Đem rượu có nồng độ 35-40 độ C cho ngập nhung ngâm trong vòng 3 tháng là có thể bỏ ra sử dụng được. Sau đó có thể thêm rượu và ngâm tiếp trong vòng 1 tháng hoặc có thể thêm rượu tới lần thứ 3 để đạt nước ngâm tốt nhất.

Lưu ý: Để nhung hươu không có mùi tanh khi ngâm rượu chú ý cho thêm một ít thiên niên kiện vào để tinh dầu kết hợp với nhung sẽ có mùi thơm dễ chịu và tạo màu cho bình rượu thêm đẹp.

2. Cách ngâm Nhung hươu mật ong

- Nguyên liệu:

+ 200g nhung hươu tươi

+ Ngâm theo tỷ lệ 100g nhung hươu ngâm với ¼ lít mật ong

+ Bình thủy tinh cao cấp có nắp đậy kín

- Cách ngâm: Sau khi làm sạch nhung hươu, đem nhung hươu thái lát ngang từ 2-2.5cm. Những phần cứng nên dùng dao xẻ làm 4 miếng. Sau đó cho tất cả vào bình và đổ mật ong với tỷ lệ 100g nhung hươu ngâm với ¼ lít mật ong, để trong khoảng 2-3 tháng là có thể đem ra sử dụng.

Nhung hươu ngâm mật ong.

- Cách dùng nhung hươu ngâm mật ong:

+ Với đàn ông khi dùng nhung hươu ngâm mật ong có thể pha với rượu dùng khoảng 1 chén con trước bữa ăn tối. Mỗi ngày dùng 1 lần, dùng liền trong vòng 1 tuần sau đó ngưng 1 tuần rồi mới sử dụng tiếp.

+ Với phụ nữ cho vào gần ½ chén con nhung hươu ngâm mật ong, cho thêm ít nước cơm sau đó đặt vào nồi cơm hấp khoảng 10 phút. Sau đó lấy ra uống ngay khi còn nóng trước bữa tối hoặc bữa sáng. Dùng trong vòng 1 tuần sau đó nghỉ 1 tuần rồi mới dùng tiếp.

3. Các món ăn chế biến từ nhung hươu

a. Nấu cháo nhung hươu

- Nguyên liệu

+ 5-10g nhung hươu khô hoặc tươi

+ Gạo thơm và ít gạo nếp

+ Nước xương hoặc nước gà

+ Thêm các loại củ quả, tùy vào sở thích

- Chế biến: Nhung hươu sau khi rửa sạch đem lau thật khô, cạo sạch lớp lông phía ngoài, có thể đem thui. Lưu ý chỉ cần thui cháy lớp lông bên ngoài chứ không nên thui quá khô gây mất dinh dưỡng.

Đem nhung hươu sơ chế sạch thái lát mỏng hay xay hoặc băm nhỏ. Nếu thấy nhiều có thể dùn ít một số còn lại bảo quản trong ngăn đá. Sau khi cháo đã chín nhừ thì cho phần nhung hươu đã chuẩn bị vào. Để lửa trong vòng 10 phút và bắc ra ăn ngay khi còn nóng.

Cháo nhung hươu thơm ngon, dễ làm.

Lưu ý: nếu khách hàng mua phần gốc của nhung hươu hơi cứng so với các phần khác nên phải ninh lâu hơn để đảm bảo chất lượng cháo nhung ngon.

- Công dụng: Nhung hươu rất dễ tiêu hóa, phù hợp với nhiều đối tượng khác nhau cả người già, trẻ nhỏ, người mới ốm dậy, bệnh nhân sau phẫu thuật…đều có thể sử dụng. Cháo nhung hươu có tác dụng giảm đi những triệu chứng căng thẳng, stress, người lao động mệt nhọc, tăng cường xương khớp, cải thiện sức khỏe. Mỗi tuần chỉ nên sử dụng từ 3-4 lần.

b. Nhung hươu hầm gà ác, tắc kè

- Nguyên liệu:

+ Nhung hươu tươi hoặc khô 10g

+ Một con gà ác

+Tắc kè 1 đôi

+ Bạch truật, son thù du, dâm dương hoắc, ba kích (mỗi loại 15g)

+Gia vị vừa đủ

- Cách chế biến:

+ Gà ác sau khi làm sạch sát muối hoặc rửa lại bằng nước chanh thêm lần nữa. Ướp gà với một chút muối, tiêu, xì dầu trong khoảng 1h đồng hồ rồi cho vào nồi hầm nhừ.

+ Nhung hươu, tắc kè cùng các vị thuốc đem rửa sạch sau đó cho vào nồi hầm cùng gà và nhung hươu khô.

+ Với nhung hươu tươi không nên cho vào hầm luôn mà đợi đến khi gà hầm gần nhừ thì mới cho vào khoảng 10 phút rồi tắt bếp. Nêm nếm gia vị vừa ăn rồi đem ra dùng ngay khi còn nóng.

Nhung hươu hầm già ác cùng tắc kè

c. Nhung hươu nấu nấm hương

- Nguyên liệu:

+ Nhung hươu 50g

+ Nấm hương 150g

+ Bắp cải 250g

+ Rượu trắng 200ml

- Cách chế biến:

+ Nhung hươu tươi hay khô mua về làm sạch sau đó ngâm vào nước và rượu trong vòng 10 phút đến khi mềm ra là được.

+ Nấm hương đem ngâm với nước ấm cho nở ra, sau đó cắt chân và rửa sạch

+ Bắp cải cũng đem thái nhỏ và rửa sạch

+ Đun sôi nước nhung hươu, rượu ngâm nhung hươu trong 10 phút sau đó cho thêm bắp cải, nấm hương, bột lọc, đun đến khi sền sệt là được.

Trên đây là một trong những món ăn và cách ngâm phổ biến giúp bảo quản nhung hươu đảm bảo nhất. Với những cách làm này không những thông dụng khi dùng mà còn đảm bảo nguồn dưỡng chất của nhung hươu khi vào cơ thể tốt hơn.

12/02/2019

Khách hàng chính

     
Lộc Nhung Đồng Nai